giỏ hàng

Giỏ hàng

Có (0) Sản phẩm

Tin tức công nghệ
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU

Cuộc chiến vương quyền mới của ngành di động

Vượt qua Apple, Huawei đang từng bước đe dọa ngôi vị số 1 của Samsung trong mảng di động. 

"Họ đã đến rất gần. Tuy vậy họ chỉ là đứng phía sau chúng tôi", một giám đốc điều hành Samsung giấu tên nói với Nikkei. "Họ" ở đây là một thế lực đến từ Trung Quốc.
 
"Thật khó để đối phó với họ bởi vì chúng tôi cần một chiến lược tùy biến để chống lại từng công ty”, người này nói thêm.
 
Cuốc chiến vương quyền mới của ngành di động
 
Theo Nikkei, công ty Hàn Quốc tin rằng lợi thế của họ nằm ở công nghệ. Tuy vậy, tốc độ phát triển kinh hoàng về doanh số của Huawei trên toàn cầu và sự thống lĩnh thị trường Ấn Độ của Xiaomi khiến Samsung phải bắt đầu lo lắng.
 
"No king rules forever, my son" (Không có vị vua nào mãi mãi, con trai) - Câu nói nổi tiếng của King Terenas Menethil II trong World of Warcraft từng ứng vào số phận của Blizzard trong làng game, cũng vẫn đúng khi nói về thị trường công nghệ.
 
Bài học của những ông lớn một thời như Nokia, BlackBerry hay Kodak... vẫn còn đó. Từng ở vị thế số 2 nhiều năm trước khi dẫn đầu, Samsung biết rõ sự nguy hiểm của những kẻ đang bám đuổi như Huawei: thích ứng cực nhanh, sẵn sàng làm tất cả để đạt mục tiêu.

Cơn sóng ngầm hung hãn

 
Vào tháng 2/2016, Richard Yu, Giám đốc điều hành mảng smartphone của Huawei tuyên bố hãng sẽ đứng đầu thị trường điện thoại thông minh vào năm 2021. Tại thời điểm đó, nhiều người đã cười ông. Dư luận cho rằng Yu thuộc top những lãnh đạo “ảo tưởng sức mạnh” đến từ Trung Quốc.
 
Vài năm trước, không ai ngoài Trung Quốc biết Huawei. Công ty này thành lập năm 1987, chuyên bán các thiết bị viễn thông.
 
Huawei Ascend là smartphone Android đầu tiên của hãng được ra mắt vào tháng 10/2010. Trong 8 năm sau đó, Huawei đã lần lượt vượt qua các đối thủ tại Trung Quốc như Oppo, Xiaomi. Quý II/2017, Huawei chính thức qua mặt Apple, đứng thứ 2 doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu.
 
Tháng 7/2018, Yu một lần nữa tuyên bố sẽ vượt mặt Samsung trong 2 năm tới. Samsung đang là rào cản cuối cùng để Huawei thực hiện tham vọng thống lĩnh thị trường smartphone toàn cầu.
 
Tốc độ phát triển của Huawei hiện tại chứng minh được Richard Yu không nói đùa hay ảo tưởng. Trong nửa đầu 2017, Huawei đạt doanh thu 15,6 tỉ USD. Điều này thể hiện mức tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2016, theo IDC.
 
Cuốc chiến vương quyền mới của ngành di động
 
 
Kết thúc quý I/2017, Huawei đứng thứ 3 với 10% thị phần, sau Apple với 14,7%. Thế nhưng kết thúc quý II/2017, Huawei đã chính thức qua mặt Apple.
 
Theo số liệu tháng 7/2018 từ Canalys, Huawei đang đứng thứ hai thị trường với 54 triệu chiếc smartphone bán ra trong năm 2018. Xếp sau Huawei là Apple với 41 triệu chiếc và Samsung dẫn đầu với 73 triệu chiếc.
 
Trong khi hai “ông lớn” Apple và Samsung có mức tăng trưởng so với năm trước lần lượt 1% và -8% thì Huawei "lên tiếng" với 41%. Những con số khiến “táo” và “sung” buộc phải lo ngại.

Cuộc đua nghiên cứu và phát triển

 
Không phải dễ để một thương hiệu như Huawei làm được việc này. Sự tăng trưởng của Huawei đến từ sản phẩm. Theo tờ Phonandroid của Pháp, hầu hết người dùng đều hài lòng về các sản phẩm của Huawei.
 
Suốt 8 năm làm smartphone, Huawei chưa từng dính những lỗi khiến hãng phải thu hồi hay nhận sự tẩy chay từ người dùng như nổ pin của Samsung hay chết nguồn như LG. Trường hợp bom tấn Mate 20 Pro dính lỗi hở sáng màn hình xanh gần đây vẫn chưa đủ để Huawei bị tẩy chay.
 
Bên cạnh tiếp thị, Huawei khá nghiêm túc trong việc đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) để ra đời những công nghệ mới, đặc biệt ở chip mạng LTE và công nghệ camera.
 
Theo Phonearena, Huawei chi 15% trong doanh thu 92,5 tỷ USD của mình, tương đương 13 tỷ USD vào R&D trong năm 2017. Bên cạnh đó, nhân viên R&D của Huawei chiếm đến 45% tổng nhân sự.
 
Theo báo cáo của Uỷ ban Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Liên minh Châu Âu (EU Industrial R&D Investment Scoreboard), Huawei đứng thứ 6 trong số các công ty công nghệ toàn cầu đầu tư nhiều vào R&D. Trong khi đó, Samsung chi gần bằng Huawei với 14,8 tỷ USD, chiếm 7% doanh thu cho R&D trong năm 2017.
 
Tại sự kiện IFA 2018, Huawei trình làng Kirin 980, chipset tiến trình 7 nm đầu tiên trên thế giới của mình. Trước đó, chip 970 với nhân NPU hỗ trợ tác vụ trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới cũng được hãng này trang bị cho Huawei P20 Pro. Theo Phonearena, phải đến năm sau, chipset có NPU với tên gọi Exynos 9820 của Samsung có lẽ mới xuất hiện.
Bên cạnh đó, chip LTE, công nghệ 5G hay cụm 3 camera "khủng" cũng là những điểm đáng ghi nhận về mặt nghiên cứu và phát triển của Huawei.
 
Tuy vậy, Huawei vẫn chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu và phát triển như Apple. Hãng vẫn cần những bên cung ứng linh kiện mới có thể vận hành. Theo Nikkei, điều này góp phần làm đội giá bán, giảm lợi nhuận của hãng.
 
Trong khi đó, Samsung tự chủ hầu hết linh kiện trên sản phẩm của mình. Điều này giúp hãng chủ động hơn trong việc đặt giá bán smartphone. Samsung đang phát triển thế hệ smartphone màn hình gập, được kỳ vọng thay đổi bộ mặt ngành di động đang rất nhàm chán khi hầu hết chạy theo thiết kế màn hình khuyết của Apple.

Màn hình gập là trận chiến tiếp theo

Thị trường di động thời gian tới sẽ cạnh tranh rất khốc liệt hơn. Các hãng sản xuất cần có sự thay đổi chiến lược bởi smartphone ngày nay đã quá nhàm chán bởi mẫu mã, tính năng quen thuộc.
 
Tarun Pathak, Phó Giám đốc tại Counterpoint Research, cho biết đây là lần đầu tiên thị trường smartphone toàn cầu giảm trong ba quý liên tiếp. Có thể là do nhu cầu suy yếu tại các thị trường phát triển như Trung Quốc, Mỹ và Tây Âu. Đây là những thị trường chiếm gần một nửa doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu. "Việc thiếu hụt sự đổi mới mạnh mẽ và dòng đời sản phẩm ngày càng kéo dài khiến người dùng không có nhu cầu thay đổi thiết bị”, Counterpoint nhận định.
 
Cuốc chiến vương quyền mới của ngành di động
 
Ngày 10/11, Samsung chính thức hành động. Họ hé lộ với cộng đồng nhà phát triển một chiếc smartphone có màn hình gập. Thiết bị này có kích thước tương tự tablet 7,3 inch nhưng khi xếp lại chỉ bằng một bao thuốc lá.
 
Theo The Verge, smartphone này hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng di động của mọi người. “Nó có thể thay thế máy tính bảng hoặc thậm chí là laptop”, The Verge viết.
 
Để làm được việc này, Samsung phối hợp với đội ngũ Google để tạo ra hệ điều hành Android mới, hỗ trợ chạy 3 ứng dụng cùng lúc cho smartphone mới này. Đây có lẽ là điểm yếu lớn của Huawei khi họ vẫn đang loay hoay trong sân nhà để cải thiện EMUI cho mượt mà hơn. Dù đang rất mạnh về camera và chip mạng, nhưng phần mềm vẫn đang là vấn đề lớn của Huawei.
 
Với chiếc điện thoại gập, Samsung hy vọng sẽ lấy lại được đà tăng trưởng. Việc Samsung sở hữu Samsung Display (công ty con chuyên bán màn hình cho các đối tác) sẽ ra rào cản lớn nhất để Huawei có thể theo kịp công nghệ màn hình gập.
Theo Nikkei, Samsung buộc phải gây áp lực với Samsung Display để giữ lại công nghệ màn hình gập cho riêng mình. Công ty con dự kiến sẽ cung cấp màn hình gập riêng cho Samsung Electronics trong giai đoạn đầu. Sau đó mới đến lượt các hãng di động khác được đặt hàng.
 
Không chịu thua kém, Huawei cũng hợp tác với BOE Technology Group, nhà sản xuất màn hình hàng đầu Trung Quốc, đối tác Apple, để phát triển màn hình OLED gập.
 
Trong quá khứ, Huawei mất khá ít thời gian để bắt kịp các đối thủ. Theo Nikkei, không chỉ bằng cách "sao chép" sáng chế của các đối thủ, Huawei còn đầu tư R&D để dẫn đầu thị trường. Từ năm 2010-2013, Huawei nhanh chóng vượt mặt HTC, Nokia để vươn lên vị trí thứ 3 thị phần smartphone toàn cầu.
 
(Theo zing.vn)
Bài viết khác