giỏ hàng

Giỏ hàng

Có (0) Sản phẩm

Tin tức sự kiện
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU

Quản trị mục tiêu doanh số bán hàng thế nào cho hiệu quả?

Mục tiêu doanh số bán hàng luôn là một thách thức không nhỏ đối với mỗi doanh nghiệp. Nhất là khi bạn ở trên cương vị là một người quản lí bán hàng thì vấn đề này lại càng trở nên áp lực hơn. Làm thế nào để thực hiện quản lí bán hàng hiệu quả? Làm thế nào để doanh số bán hàng đạt mức cao nhất? Hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề đó qua bài viết sau đây.

Quản trị theo mục tiêu doanh số là gì?

quản trị mục tiêu doanh số là gì
Tùy thuộc vào doanh số, người quản lí sẽ biết được mức độ hiệu quả trong quá trình thực hiện công việc của mỗi cá nhân, phòng ban.

 

Quản trị mục tiêu theo doanh số được hiểu một cách đơn giản là người quản lí đưa ra các chỉ tiêu về doanh số bán hàng như số lượng cuộc gọi mà các nhân viên bán hàng phải thực hiện hàng tháng, số lượng các cuộc hẹn gặp khách hàng cũng như mục tiêu doanh số phải hoàn thành.

 

Doanh số ở đây có thể được hiểu là doanh số bán sản phẩm/hàng hóa mà mỗi cá nhân/phòng/ban đạt được. Tùy thuộc vào doanh số, người quản lí sẽ biết được mức độ hiệu quả trong quá trình thực hiện công việc của mỗi cá nhân/phòng/ban.

 

Dựa vào đặc thù của từng lĩnh vực kinh doanh cũng như khả năng của mỗi nhân viên, việc xây dựng và thiết lập chỉ tiêu doanh số cho từng nhân viên sẽ khác nhau và linh động hơn. Tuy nhiên, việc này vẫn phải dựa trên nguyên tắc cơ bản cần có của một nhân viên bán hàng.

Làm thế nào để xây dựng mục tiêu doanh số bán hàng hiệu quả?

làm thế nào để xây dựng mục tiêu doanh số hiệu quả

Xây dựng mục tiêu doanh số bán hàng hiệu quả là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp.

 

Khả năng có thể đoán trước được doanh thu bán hàng trong tương lai sẽ giúp bạn điều hành công việc kinh doanh một cách hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn trong mọi khía cạnh của việc đưa ra quyết định. Do đó, người quản lí cần phải đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để xây dựng mục tiêu doanh số bán hàng hiệu quả?

Mỗi nhân viên trong quá trình thực hiện bán hàng đều phải trải qua các bước:

  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các cuộc điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp.
  • Hẹn gặp khách hàng để có những trao đổi chuyên sâu về sản phẩm.
  • Trình bày chi tiết sản phẩm/dịgif.
  • Gửi thêm thông tin sản phẩm, bảng giá, bảng đề xuất ý kiến.
  • Chốt lại cuộc bán hàng hoặc kí hợp đồng.

Để thiết lập các mục tiêu cho từng nhân viên bán hàng, người quản lí cần có những thông tin sau đây:

  • Mức doanh số bình quân mà mỗi khách hàng mang lại.
  • Lượng khách hàng mới mà bạn có và bạn mất bao nhiêu khách hàng mỗi năm.
  • Khi nào có ít và khi nào có nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp.

Sau khi đã thiết lập các mục tiêu cho từng nhân viên bán hàng, cách tốt nhất là nên chia nhỏ các mục tiêu ấy thành từng giai đoạn thực hiện. Trong tháng đầu tiên, nhân viên bán hàng có thể thực hiện ⅓ số lượng cuộc gọi, hẹn gặp ⅓ khách hàng mục tiêu cũng như đạt được ⅓ doanh số so với mục tiêu đã đề ra trước đó.

 

Tuy nhiên bản thân các nhân viên bán hàng phải có sự tiến bộ trong hiệu suất làm việc. Ví dụ sang tháng thứ 2, nhân viên bán hàng phải phát triển lên con số ⅔ hoặc đến tháng thứ 3, họ ít nhất phải đạt mục tiêu đề ra hoặc vượt chỉ tiêu 10% – 20% chẳng hạn. Việc theo dõi kết quả của nhân viên bán hàng trong giai đoạn này sẽ đánh giá được khả năng và hiệu suất của đội ngũ nhân viên bán hàng.

 

Từ việc đánh giá đó, cấp quản lý bán hàng cũng có thể khả năng bán hàng của các giai đoạn tiếp theo.

 

Bạn cũng cần có một bản dự thảo doanh số để dự đoán doanh số bán hàng mà doanh nghiệp có thể đặt được, nó cũng có để được coi là mục tiêu doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Việc đưa ra bản dự thảo này cần dựa trên các mục tiêu chiến lược của mô hình SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế, có thời hạn).

 

Tiếp theo bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu trong bản dự thảo đó. Bạn có thể lên kế hoạch nghiên cứu thị trường và lập các chiến dịch quảng cáo qua báo chí, các phương tiện truyền thông về sản phẩm. Qua tìm hiểu, bạn sẽ biết được nhu cầu về sản phẩm đó ở từng thị trường khác nhau là như thế nào, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp.

 

Cuối cùng, bạn cần nâng cao năng suất bán hàng của mỗi nhân viên/phòng/ban. Nếu số lượng các cuộc điện thoại cho khách hàng hoặc hẹn gặp khách hàng không đạt được như mục tiêu mong đợi, bạn nên tìm cách để cải thiện hiệu suất của nhân viên bán hàng để đạt mục tiêu hoặc thiết lập các chỉ tiêu mới phù hợp hơn.

 

Bạn nên xem xét điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với tác phong và chuyên môn làm việc của từng người đồng thời thảo luận với họ về việc thay đổi này. Động thái ấy không chỉ giúp ích mọi người cảm thấy rõ ràng về công việc phải làm, mà còn là động lực để thúc đẩy họ vươn tới mục tiêu doanh số bán hàng tốt hơn.

 

Ví dụ thực tế về một trang bán sách trực tuyến, có trụ sử đặt tại thành phố Hồ Chí Minh là minh chứng rõ nhất chi việc xây dựng mục tiêu doanh số kém hiệu quả. Trong năm 2016, doanh thu của trang bán lỗ 42,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang năm 2017, mức lỗ đã tăng gấp 6 lần lên 280 tỷ đồng. Với mức lỗ 323 tỷ đồng trong 2 năm vừa qua, trang mạng ày đã phải ngừng hoạt động với một khoản nợ ngân hàng khổng lồ.

Nguyên nhân của sự thua lỗ này xuất phát từ việc quản trị mục tiêu doanh số bán hàng kém hiệu quả. Số sách phát hành hàng năm tương đối lớn nhưng số lượng được mua thì quá nhỏ. Do đó, không thể thu hồi lại vốn cũng như số tiền đã đầu tư.

 

Từ bài học của trang bán sách trực tuyến này, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần rút ra một bài học là: một trong những chiến lược và thách thức lớn nhất của doanh nghiệp chính là việc thiết lập một kế hoạch quản trị mục tiêu doanh số bán hàng hiệu quả. Đó là việc can làm ngay lúc này nếu không muốn đi theo vết xe đổ của trang mạng trên.

 

Giải pháp phần mềm ABSoft giúp doanh nghiệp quản lí mục tiêu doanh số hiệu quả.

giải pháp phần mềm ABSoft giúp doanh nghiệp quản lý mục tiêu doanh số hiệu quả

ABSoft ERP là giải pháp hiệu quả giúp việc quản lí mục tiêu doanh số trở nên dễ dàng hơn

 

Nhận thấy khó khăn trong vấn đề mục tiêu doanh số của các doanh nghiệp, ABSoft Group đã đưa ra một giải pháp hiệu quả giúp việc quản lí mục tiêu doanh số trở nên dễ dàng hơn.

 

Đầu tiên, khi nói đến giá trị của phần mềm ABSoft Erp đối với doanh nghiệp là việc cải thiện cách thức doanh nghiệp nhận đơn hàng từ phía khách hàng và xử lí nó cho đến khi ra hóa đơn và ghi nhận doanh thu. Có thể nói cách khác, đây là một quá trình xử lí đơn hàng hoàn chỉnh trong doanh nghiệp. Nhờ ABSoft Erp, doanh nghiệp có thể quản lí được mục tiêu doanh số bán hàng và giúp nhân viên bán hàng nâng cao năng suất bán hàng.

 

Không chỉ có thể,  ABSoft Erp nhận đơn hàng từ khách hàng và sau đó cung cấp đường đi cho nó để thực hiện tự động hóa các bước khác nhau trong suốt quy trình xử lý đơn hàng cho đến khi hoàn tất. 

 

Khi nhân viên kinh doanh nhập đơn hàng vào hệ thống ABSoft Erp, nhân viên đó sẽ có đầy đủ thông tin cần thiết để hoàn tất đơn hàng (như hạn mức tín dụng của khách hàng, lịch sử đặt hàng từ bộ phận tài chính, lượng hàng tồn kho của công ty từ bộ phận kho và lịch trình giao hàng từ bộ phận cung ứng...).  

 

Khi một phòng ban nào đó thực hiện xong nghiệp vụ của mình trong quy trình đơn hàng thì thông tin đó sẽ tự động nối kết qua hệ thống ABSoft Erp rồi truyền tải đến bộ phận khác. Nếu nhân viên đó muốn kiểm tra xem việc thực hiện đơn hàng đến đâu rồi, bạn chỉ cần kết nối vào hệ thống ABSoft Erp  và theo dõi chúng.

 

Với ABSoft Erp, quá trình thông tin đơn hàng di chuyển rất nhanh và xuyên suốt hệ thống, khách hàng nhận hàng nhanh hơn và ít xảy ra sai sót hơn trước kia. Với cách thức như vậy, ABSoft Erp có thể áp dụng cho việc quản trị mục tiêu doanh số của doanh nghiệp cũng như quản lý nhân viên hoặc báo cáo tài chính….

 

Lời kết: Các doanh nghiệp sẽ không còn đau đầu trong việc tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: Làm thế nào để quản trị mục tiêu doanh số bán hàng hiệu quả nhờ phần mềm ABSoft Erp. Việc nâng cao doanh số bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao được khả năng cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp.

 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline 0966 399 367 hoặc đăng ký để được tư vấn và giải đáp một cách tối ưu và phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn!

Bài viết khác