Tiêu chí cơ bản trong việc lựa chọn phần mềm quản trị doanh nghiệp
ABSoft ERP - 27/08/2018
Tiêu chí đầu tiên cần nói đến là giải pháp phần mềm giải quyết đến đâu nhu cầu của doanh nghiệp bạn?
Mỗi một vấn đề trong quản trị doanh nghiệp lại cần sử dụng các loại phần mềm khác nhau. Khi cần quản lý tài chính, chủ doanh nghiệp tìm đến phần mềm quản trị kế toán, khi cần quản lý thông tin khách hàng, đội ngũ kinh doanh lại tìm đến phần mềm CRM,… như vậy trong một doanh nghiệp quản lý số liệu trên nhiều data khác nhau, số liệu số không đồng nhất, mất thời gian và nhân viên nhập liệu….
Ngày nay, xu hướng của mọi doanh nghiệp là áp dụng phần mềm quản trị tổng thể, không những giải quyết vấn để cho một bộ phận nhất định hay các vấn đề trước mắt mà còn có khả năng áp dụng cho toàn hệ thống và các bài toán lâu dài.
Tiêu chí thứ 2 là tính linh hoạt, nâng cấp áp dụng dần cho từng bô phận phòng ban và sự phát triển của công ty
Nguyên nhân thất bại của rất nhiều doanh nghiệp khi áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp là áp dụng tổng thể cùng một lúc cho tất cả các bộ phận phòng ban gây nên sự khó khăn, rối loạn quá trình làm việc cho toàn công ty thời điểm áp dụng giải pháp phần mềm, kéo dài thời gian triển khai hoặc phần mềm thiếu sự linh hoạt chỉ giải quyết được các bài toán trước mắt của dọanh nghiệp.
Tiêu chí thứ 3 là mức độ chuyên sâu, chi tiết của phần mềm
Càng quản tri chuyên sâu, chi tiết rõ ràng từng vấn đề trong doanh nghiệp như VPP hay các công cụ dụng cụ nhỏ nhất …càng tốt đúng không nào?
Tiêu chí thứ 4 là đánh giá được chi phí áp dụng cho từng thời điểm
Chi phí cho giải pháp cũng là một vấn đề lớn trong việc triển khai, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay, việc bỏ ra một chi phí lớn ngay từ đầu để áp dụng một hệ thống quản trị tổng thể là khá mạo hiểm vì vậy cần lựa chọn giải pháp giải quyết được các vấn đề và phù hợp với ngân sách doanh nghiệp.
Tiêu chí thứ 5 là việc lựa chọn nhà cung cấp: Nhà cung cấp trong nước hay nước ngoài sẽ tốt hơn
Một điều dễ nhận thấy, các phần mềm quản trị nước ngoài du nhập vào nước ta hiện nay là khá nhiều. Ưu điểm của các phần mềm nước ngoài là có quy trình làm việc và nghiệp vụ chi tiết, để khai thác điểm mạnh này các nhà phân phối tại Việt Nam thường hướng doanh nghiệp đi theo quy trình có sẵn, ít chuyển đổi sẽ đòi hỏi sự thay đổi, thích nghi của người sử dụng với phần mềm. Chi phí đầu tư tương đối cao, phù hợp với doanh nghiệp có quy mô lớn và có quy trình nghiệp vụ bài bản.
Tiêu chí thứ 6 là trình độ, năng lực áp dụng công nghệ thông tin của đội ngũ nhân viên
Nhân viên là người trực tiếp sử dụng, vì vậy cần sự phối hợp và hợp tác của nhân viên. Rất nhiều trường hợp nhân viên không thích việc áp dụng phần mềm do thói quen cũ hay bị sợ bị quản lý chặt chẽ. Mặt khác chủ doanh nghiệp cũng cần đảm bảo đội ngũ nhân viên đủ để có thể vận hành hệ thống.