giỏ hàng

Giỏ hàng

Có (0) Sản phẩm

Cẩm nang doanh nghiệp
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU

Thực trạng áp dụng KPI của doanh nghiệp Việt

KPI hay Key Performance Indicator có nghĩa là: “Chỉ số đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.” KPI giúp người dùng khảo sát, phân tích, đo lường khả năng hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
 
Thực trạng áp dụng KPI của doanh nghiệp Việt
 
Trong một vài năm trở lại đây, KPI đã trở thành một khái niệm khá phổ biến trong quản lý điều hành. Tuy nhiên việc hiểu đúng và áp dụng thành công là một vấn đề nan giải, thực trạng áp dụng KPI tại doanh nghiệp Việt tồn tại một số vấn đề như sau:

1. Nhầm lẫn giữa chỉ tiêu đánh giá và KPI:

     Nhắc đến KPI, hầu hết các doanh nghiệp đều mắc phải một sai lầm chung, đó là: Coi KPI là công cụ đánh giá đơn thuần nhằm xác lập để đo lường kết quả thực hiện của nhân viên mà không hiểu đúng bản chất của KPI là: Chỉ số hiệu quả cốt lõi, là công cụ quản trị của một quy trình chuẩn hóa từ xác lập mục tiêu -> theo dõi quá trình thực hiện -> cảnh báo hiệu suất để cải tiến -> điều chỉnh mục tiêu. Chính sai lầm này đã dẫn tới thất bại trong quá trình thực hiện KPI của doanh nghiệp.
 
nhầm lẫn giữa chỉ tiêu đánh giá và kpi

2. Xu hướng “cào bằng” trong triển khai KPI:

     Thực trạng này được hiểu là các doanh nghiệp đã hơi “tham lam” trong việc thiết kế KPI của nhân viên, cụ thể:  Một nhân viên (vị trí) được thiết kế nhiều chỉ tiêu KPI dẫn tới tình trạng nhân viên mất tập trung vào KPI quan trọng trong khi cố gắng thực hiện những KPI “nhỏ lẻ” để đạt mức KPI “an toàn”.
 
xu hướng cào bằng trong triển khai kpi

3. Tâm lý vội vàng, nôn nóng khi triển khai KPI:

     Thực trạng này chính là hệ quả của việc nhầm lẫn giữa chỉ tiêu đánh giá và KPI. Có những doanh nghiệp vội vàng đặt ra những chỉ số và yêu cầu nhân viên phải đạt được trong khi không có sự phân tích thông tin cũng như nguồn lực thực tế của doanh nghiệp dẫn tới chỉ tiêu đề ra không thực hiện được hoặc thực hiện nhưng hiệu quả thấp.Việc xây dựng và triển khai KPI là một quy trình khép kín và mất thời gian để chuẩn bị cũng như thực hiện, vì vậy, mọi sự vội vàng, nôn nóng đều sẽ dẫn tới thất bại trong việc áp dụng KPI.
 
tâm lý vội vàng, nôn nóng khi triển khai kpi
 

4. Không kịp thời động viên, khích lệ nhân viên thực hiện KPI:

     Một thực tế đáng buồn là, các nhà quản lý, nhà lãnh đạo của doanh nghiệp Việt cho rằng việc thực hiện KPI là điều đương nhiên của nhân viên mà không có những biện pháp tác động mang tính khuyến khích nhân viên đạt được KPI. Giữa việc hoàn thành cơ bản và hoàn thành vượt trội KPI đề ra không có gì khác biệt nhau thì hầu hết nhân viên đều sẽ lựa chọn cái đầu tiên – hoàn thành cơ bản. Điều này khiến cho nhân viên không có động lực làm việc, chỉ làm việc theo kiểu “trả bài” dẫn tới việc triển khai KPI thất bại.
 
không kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên thực hiện kpi
 

5. Thiết lập hệ thống KPI chuẩn nhưng không thực hiện được:

     Đây là bài toán chung của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong việc áp dụng KPI vào trong doanh nghiệp. Việc tìm hiểu và áp dụng hệ thống KPI chuẩn của một công ty lớn hoặc một doanh nghiệp đã thực hiện thành công KPI vào chính doanh nghiệp của mình dẫn tới việc thất bại trong quy trình và nhân sự thực hiện. Chính vì vậy tình trạng: “thiết lập hệ thống KPI, nghĩ thì dễ thực hiện thì khó” thường xảy ra kể cả với những doanh nghiệp lớn.
 
thiết lập hệ thống kpi chuẩn nhưng không thực hiện được

6. Không có công cụ để đánh giá hiệu quả thực hiện KPI:

     Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang loay hoay trong vấn đề đánh giá nhân viên, nguyên nhân chủ yếu là do:
  • Một là: Công cụ quản lý còn lỗi thời, rắc rối, không kiểm soát được quá trình làm việc của nhân viên trong việc thực hiện KPI. Bên cạnh đó, công cụ phần mềm không đáp ứng được những bài toán KPI phức tạp của doanh nghiệp: đặc biệt là những lĩnh vực như sản xuất, công trình dự án …
  • Hai là: Có công cụ quản lý hiện đại nhưng chưa khai thác tốt hoặc công cụ quản lý thiếu sự thống nhất đồng bộ do chắp vá từ nhiều nguồn khác nhau khiến cho quá trình đánh giá thực hiện KPI của nhân viên, bộ phận chưa hiệu quả.

 

không có công cụ đánh giá thực hiện kpi

 

Hiện nay, ABSoft là giải pháp phần mềm thông minh trong quản lý thực hiện KPI hàng đầu Việt Nam do tập đoàn công nghệ ABSoft nghiên cứu và triển khai. ABSoft giúp nhà quản lý, nhà lãnh đạo quản lý và đánh giá KPI nhân viên mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời nhất do tính tích hợp và thống nhất thông tin trên cùng hệ thống.
 
Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay theo số hotline: 0966 399 367 hoặc đăng ký Tại đây để có được những tư vấn tốt nhất phù hợp với quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp bạn.
 

“Chúng tôi không đơn thuần là bán phần mềm, mà cung cấp một hệ thống quản trị hiện đại.”

ABSoft ERP – Cùng nâng tầm doanh nghiệp.

Bài viết khác