Quản lí nhân sự - vấn đề nan giải của doanh nghiệp
ABSoft ERP - 08/10/2018
Một doanh nghiệp dù có nguồn tài chính dồi dào, nguồn tài nguyên vật tư phong phú, hệ thống máy móc thiết bị hiện đại đến đâu chăng nữa cũng sẽ trở nên vô ích nếu không biết cách quản lí nhân sự. Quản lí nhân sự - nói thì dễ nhưng để thực hiện thì khó vô cùng. Nó đã trở thành một trong những vấn đề nan giải nhất của doanh nghiệp hiện nay.
Quản lí nhân sự là gì?
Quản lí nhân sự là quản lí tài nguyên nhân sự cùng với việc phân tích công việc, tuyển dụng nhân viên, đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng lao động một cách tốt nhất để thực hiện mục tiêu của tổ chức.
Việc quản lý nguồn lực nhân sự đòi hỏi sự hiểu biết về con người ở nhiều khía cạnh và quan niệm rằng con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển. Các kỹ thuật quản lý nhân lực thường có mục đích tạo điều kiện để con người phát huy hết khả năng tiềm ẩn, giảm lãng phí nguồn lực, tăng hiệu quả của tổ chức.
Vai trò của việc quản lí nhân sự
- Quản lí chính sách và đề ra chính sách liên quan đến tài nguyên nhân sự doanh nghiệp:
Bộ phận quản trị nhân sự đóng vai trò chủ yếu trong việc quản lý chính sách, nhằm đảm bảo rằng chính sách do Nhà nước quy định được thực hiện đúng và đầy đủ trong doanh nghiệp.
Bộ phận quản trị nhân sự còn đề ra và giải quyết các chính sách trong phạm vi của doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chức. Chính sách nhân sự được thực hiện thông qua việc cố vấn cho người đứng đầu tổ chức trong việc đề ra và giải quyết những vấn đề liên quan đến con người trong doanh nghiệp.
- Tư vấn cho các bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp:
Một bộ phận nào đó trong doanh nghiệp có thể có vấn đề công nhân bỏ việc, bộ phận có tỷ lệ công nhân vắng mặt cao, bộ phận khác có vấn đề thắc mắc về chế độ phụ cấp… Trong tất cả các vấn đề trên, người phục trách về nhân sự và nhân viên bộ phận nhân sự nắm vững chính sách nhân sự của Nhà nước và doanh nghiệp, đảm nhận việc giải quyết các vấn đề khó khăn cụ thể và tư vấn cho người đứng đầu doanh nghiệp giải quyết những vấn đề phức tạp.
- Kiểm tra nhân viên:
Bộ phận quản trị nhân sự đảm nhận chức năng kiểm tra quan trọng bằng cách giám sát các bộ phận khác trong việc thực hiện các chính sách, các chương trình thuộc về nhân.
Kiểm tra các thủ tục, kiểm tra các bộ phận khác đánh giá thành tích nhân viên có đúng không, hay có bỏ sót một phần thành tích nào đó hay không.
Kiểm tra thông qua việc đo lường, đánh giá, phân tích các đơn khiếu nại, các tai nạn lao động, các kỳ hạn chấm dứt hợp đồng, lý do vắng mặt của nhân viên, các biện pháp kỷ luật, thúc đẩy các bộ phận khác quản trị tài nguyên nhân sự có hiệu quả hơn.
Những vướng mắc trong việc quản lí nhân sự
- Gặp phải những phàn nàn về chính sách lương, thưởng, đãi ngộ
Nguyên nhân của việc này có thể là do sự thiếu cơ sở phục vụ cho việc đánh giá trình độ, kinh nghiệm cũng như sự phát triển của từng cá nhân. Chính việc thiếu cơ sở này mà việc phân tích, phân loại mức lương và tính lương cho nhân sự, đảm bảo hợp lý và công bằng gặp nhiều khó khăn.
- Dư thừa và thiếu hụt nguồn nhân lực
Việc dư thừa hoặc thiếu hút nhân sự là tình trạng khá thường thấy trong doanh nghiệp. Vấn đề có thể nằm ở khâu hoạch định, phân bổ, và tuyển dụng người lao động. Thực tế là người quản lý thường không có đủ cơ sở để chỉ ra số lượng thực tế và các loại kỹ năng cần thiết cho việc tuyển dụng, sắp xếp lại nhân viên hoặc đề bạt phát triển nhân viên.
- Tỷ lệ luân chuyển lao động tăng cao
Tình trạng lao động cũ bỏ đi, lao động mới vào xin việc liên tục, các cuộc phỏng vấn diễn ra triền miên là một vấn đề rất đáng ngại trong doanh nghiệp. Các câu hỏi bạn cần đặt ra là tại sao lại như vậy, liệu việc trả lương có công bằng chính xác không, liệu người lao động có đồng ý với chính sách vận dụng trong quản lý nhân lực không?
- Tìm kiếm và phát triển nhân tài
Việc tìm kiếm và phát triển nhân tài cũng không phải là một công việc dễ dàng trong quản lý nhân sự. Doanh nghiệp gặp các khó khăn khi tìm kiếm nhân tài phần vì do “nhân tài như lá mùa thu”, một phần là do thiếu các căn cứ cơ bản cho việc xác định các loại kĩ năng cần thiết để tuyển dụng. Công tác đào tạo, đánh giá, phân bổ đúng người đúng vị trí thường thiếu thông tin và cơ sở.
Những vướng mắc này gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc quản lí nhân sự. Nguồn nhân lực là nguồn lao động chính của doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến quá trình sản xuất. Nếu không quản lí tốt nguồn nhân sự, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro trong kinh doanh. Một Tổng công ty xây dựng tại Hà Nội là ví dụ điển hình. Công ty gặp nhiều khó khăn trong việc quản lí nhân sự sau khi nhận thầu một loạt các công trình lớn. Nguồn nhân sự dồi dào nhưng số lao động có tay nghề cao lại rất ít, việc đào tạo cần rất nhiều thời gian và công sức, do đó sẽ không đảm bảo được tiến độ công trình. Vấn đề xảy ra là nguồn nhân lực dư thừa nhưng nhân lực có tay nghề cao lại thiếu hụt. Do chậm tiến độ công trình nên theo báo cáo tài chính quý I/2018, công ty báo lỗ 43,1 tỷ đồng, doanh thu đạt 386,2 tỷ, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.
Giải pháp phần mềm cho việc quản lí nhân sự
Hiểu được các khó khăn mà nhà quản trị nhân sự gặp phải trong công tác quản lý nhân sự, ABSoft đã cho ra đời phần mềm hỗ trợ quản lí nhân sự ABSoft ERP.
ABSoft ERP có rất nhiều tính năng thông minh hỗ trợ đắc lực cho các nhà quản lí nhân sự:
-
Cách tổ chức nhân sự theo phòng, ban của tất cả các doanh nghiệp hiện nay là cách tổ chức nhân sự theo từng nhóm. Tuy nhiên, nếu muốn hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh , doanh nghiệp cần có sự liên kết giữa tất cả các phòng, ban. ABSoft ERP có tính năng liên kết chặt chẽ giữa các phòng, ban này vì tất cả đều làm việc trên cùng một hệ thống, việc chia sẻ thông tin và quản lí nhân sự sẽ trở nên dễ dàng hơn.
-
Bộ phận quản lý nhân sự và tính lương hỗ trợ tất cả các nghiệp vụ quản lý nhân viên giúp sắp xếp hợp lý các quy trình quản lý nhân sự và tính lương, giúp sử dụng nhân sự hiệu quả, đồng thời giảm thiểu các sai sót và gian lận trong hệ thống tính lương. Bộ phận Hành chính – Nhân sự của ABSoft ERP được phân chia rõ ràng theo hồ sơ nhân sự, hợp đồng nhân sự, bảo hiểm nhân sự và chấm công – tính lương và có tính logic, liên kết chặt chẽ với nhau, hỗ trợ rất nhiều cho bộ phận quản lí nhân sự.
-
Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện này, mọi thứ luôn luôn thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Bản thân doanh nghiệp luôn thay đổi để phù hợp với môi trường cạnh tranh. Sự thay đổi về nhân sự là một trong những thay đổi quan trọng nhất. Đây là nhiệm vụ chính của bộ phận nhân sự. Nắm rõ điều này nên hệ thống phần mềm ABSoft ERP có thể giúp các doanh nghiệp áp dung thay đổi một cách dễ dàng: quy trình làm việc, các yếu tố quản trị, các nghiệp vụ mới phát sinh, hay thay đổi nhân sự …
“Chúng tôi không phải đơn thuần là bán phần mềm, mà là cung cấp một hệ thống quản trị hiện đại”. Trong hệ thống quản quản trị này tất nhiên bao gồm cả quản lí nhân sự - một trong những vấn đề nan giải nhất đối với doanh nghiệp hiện nay.
Hãy gọi cho chúng tôi theo hotline 0966 399 367 hoặc gửi email đến info@absofterp.vn để sở hữu giải pháp phần mềm thông minh ABSoft giúp cho việc quản lý của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn!
Chúc doanh nghiệp của bạn luôn thành công và phát triển!