Lối thoát hay ngõ cụt?
ABSoft ERP - 13/11/2018
Quá khó khăn trong việc lựa chọn phần mềm cho doanh nghiệp mình, tôi quyết định thuê một đơn vị ngoài để code theo yêu cầu của mình.
Sau 6 tháng sử dụng, tôi đối mặt các vấn đề sau:
-
Tôi không được bên Code tư vấn về vấn đề quản trị cũng như quy trình hoạt động công ty và những khó khăn, bất cập có thể xảy ra khi áp dụng phần mềm vào hoạt động. Nhưng bài toán tôi đưa ra là trên lý thuyết, nhưng khi vào áp dụng thực tế mới thấy nó không giống như vậy.
-
Vấn đề bảo mật cũng làm tôi lo lắng
-
Khi tôi phát sinh các bài toán khác và cần mở rộng thì bên code không đáp ứng được
-
Nhân viên của tôi làm quen với hệ thống gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận, nhưng bên Code không có thời gian để hỗ trợ
Đến lúc này tôi khá lúng túng và thất vọng về bản thân, cảm thấy chưa đáp ứng được sự kỳ vọng mà chủ tịch HDQT giao cho tôi. Qua sự tư vấn của người bạn trước làm Admin cho công ty cũ, tôi quyết định dùng phần mềm cũ và chuẩn hóa lại hệ thống nội bộ công ty trước khi tìm một phần mềm mới để áp dụng.
Quy chuẩn lại hệ thống bảng biểu, form mẫu, báo cáo phân tích
Xây dựng hệ thống đánh giá KPI để đánh giá hiệu quả nhân viên
Tôi tham gia nhiều khóa học về xây dựng KPI và tìm hiểu hệ thống KPI đã áp dụng thành công ở công ty cũ. Tôi và ban lãnh đạo đã thiết lập được một hệ thống KPI đánh giá nhân viên hết sức chuyên nghiệp và chi tiết (theo tôi thấy là vậy). Các chỉ tiêu chúng tôi đưa ra rất cụ thể và cố gắng lường hết các khả năng có thể xảy ra.
Sau 1 tháng, hệ thống KPI được đưa ra và áp dụng cho các phòng ban của toàn công ty: hấu hết đều được đánh giá trên con số thực tế, còn những chỉ tiêu mà tôi không có con số tôi cho các trưởng bộ phận đánh giá bằng cảm tính (ví dụ như: khả năng hòa đồng, thực hiện tốt kỷ luật công ty, khả năng hoàn thành công việc…).
Thời gian đầu tiên, việc áp dụng hệ thống đánh giá này thật khó khăn. Nhân viên thì cảm thấy mất nhiều thời gian hơn cho việc thiết lập KPI cho chính mình và phải hoàn thành đủ các chỉ tiêu đánh giá mà công ty đặt ra. Họ cảm thấy bị giám sát, không thoải mái, thu nhập bị giảm so với trước, thời gian rảnh rỗi không có nhiều… Nhiều bạn cho rằng đánh giá như thế là không công bằng, có nhiều mức điểm còn do cảm tính của người đánh giá nên các bạn thực hiện còn nhiều miễn cưỡng. Rồi nhân viên của công ty lần lượt xin nghỉ: Người thứ nhất, thứ 2, thứ 3… Cảm thấy không ổn, tôi quyết định dừng lại hệ thống đánh giá KPI để thay đổi cho phù hợp.
Các bạn biết không, cảm giác của tôi lúc này như là một người lạc giữa mê cung, tìm trăm lối ra nhưng cuối cùng trở về vị trí ban đầu. Sai ở đâu thì phải sửa ở đó! Tại sao áp dụng một hệ thống khoa học như thế, đã áp dụng thành công ở một tập đoàn danh tiếng lại mang đến sự thất bại? Do con người (khác nhau về trình độ), do mô hình, loại hình doanh nghiệp khác nhau, do quy trình làm việc không chuẩn hay các chỉ số tôi đưa ra chưa phù hợp…???
(Tobe continued...)