giỏ hàng

Giỏ hàng

Có (0) Sản phẩm

Cẩm nang doanh nghiệp
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU

Làm thế nào để quản trị tốt chi phí trong doanh nghiệp

Khi mà các thách thức doanh nghiệp phải đối mặt ngày càng lớn thì doanh nghiệp thành công chính là những doanh nghiệp có sự tập trung chiến lược mạnh mẽ để thúc đẩy hiệu quả hoạt động và điều chỉnh các nguồn lực trên toàn doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chiến lược. Hay nói một cách khác, doanh nghiệp nào quản trị chi phí trong doanh nghiệp tốt thì sẽ có cơ hội thành công và phát triển cao hơn.

Quản trị chi phí trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Làm thế nào để quản trị tốt chi phí trong doanh nghiệp
Quản trị chi phí quyết định đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp
 
     Với hệ thống kế toán bao gồm kế toán tài chính và kế toán quản trị được tổ chức tách rời, độc lập với nhau thì hiện nay tại các doanh nghiệp Việt Nam, liên quan đến việc kiểm soát chi phí, kế toán quản trị phân loại chi phí theo các tiêu thức chủ yếu sau:
  • Phân loại chi phí theo chức năng hoạt động:
    • Chi phí sản xuất
    • Chi phí ngoài sản xuất
  •  Phân loại chi phí theo cách ứng xử của chi phí
    • Chi phí khả biến
    • Chi phí ngoài bất biến
    • Chi phí hỗn hợp

Quản trị chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp

Làm thế nào để quản trị tốt chi phí trong doanh nghiệp
Quản trị chi phí hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh hơn
 
     Quản trị chi phí là phân tích các thông tin cần thiết cho công việc quản trị của  một doanh nghiệp. Các thông tin này bao gồm các thông tin tài chính (chi phí và doanh thu) lẫn các thông tin phi tài chính (năng suất chất lượng và các yếu tố khác của doanh nghiệp).
 
     Nhà quản trị chi phí không đơn giản là người ghi chép các thông tin về chi phí mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các quyết định quản trị để có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm/dịch vụ có chất lượng tốt nhất với chi phí thấp nhất.
 
     Trường hợp của Vinamilk là một minh chứng không thể rõ ràng hơn. Những phân tích từ cơ cấu chi phí bán hàng cho thấy, Vinamilk đã chi rất nhiều tiền cho công tác hỗ trợ và hoa hồng cho nhà phân phối với mục đích chiếm lĩnh nhanh chóng thị trường. Cụ thể, nếu như tỷ trọng chi phí bán hàng năm 2012 của Vinamilk đạt mức 8,8% thì đến năm 2013, con số này đã tăng lên mức 10,6%. Tỷ trọng chi phí bán hàng tiếp tục tăng qua các năm tiếp theo, lên mức 13,4% vào năm 2014, 15,6% vào năm 2015 và 15,8% thời điểm 6 tháng đầu năm 2016. Trong khi đó tỉ trọng chi phí quản lý doanh nghiệp của đơn vị này tương đối ổn định, tỉ trọng giá vốn ngày càng giảm. Nếu như năm 2012, tỷ trọng giá vốn của Vinamilk ở mức 65,8% thì đến hết năm 2015, tỷ trọng này giảm xuống chỉ còn 59,4%. Tỷ trọng giá vốn của Vinamilk tiếp tục giảm xuống còn 57,4% trong 6 tháng đầu năm 2016. Có thể nói chính việc quản trị chi phí hiệu quả đã giúp Vinamilk ứng phó tốt với sự “phình to” về quy mô của chính mình.
 
     Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp Việt có thể quản trị chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp mình? Sau đây là một số giải pháp giúp nâng cao hiệu quả kiểm soát chi phí cho doanh nghiệp.
 
Xây dựng định mức chi phí tiêu hao và hoạch định chi phí: Định mức chi phí là khoản chi được định trước bằng cách lập ra những tiêu chuẩn gắn với từng trường hợp hay từng điều kiện làm việc cụ thể. Định mức chi phí không những chỉ ra được các khoản chi dự kiến mà còn xác định nên chi trong trường hợp nào.Tuy nhiên, trong thực tế chi phí luôn thay đổi vì vậy các định mức cần phải được xem xét lại thường xuyên để đảm bảo tính hợp lý của chúng.
 
Phân tích biến động chi phí thực tế so với định mức: Chi phí phát sinh thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với định mức ban đầu, điều này tạo nên sự biến động chi phí so với định mức. Biến động có thể là bất lợi khi chi phí thực tế cao hơn chi phí định mức hoặc có lợi khi chi phí thực tế thấp hơn chi phí định mức. Mục đích phân tích biến động các khoản mục chi phí nhằm đánh giá chung mức chênh lệch giữa thực tế so với định mức để làm rõ mức tiết kiệm hay vượt chi của từng khoản mục chi phí phát sinh.
 
Kiểm soát chi phí thông qua các trung tâm quản lý chi phí: Trung tâm quản lý chi phí là nơi giúp xác định, tập hợp chi phí và gắn với một đơn vị tính phí. Việc phân chia chi phí ra thành nhiều trung tâm quản lý chi phí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu thập thông tin về chi phí dễ dàng hơn, qua đó cung cấp thông tin về chi phí phát sinh ở nhiều bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Hơn nữa, người quản lý của một trung tâm chi phí nào đó có thể được cấp khoản ngân sách và thông qua đó giúp họ có thể kiểm soát được chi phí.
 
Biện pháp giảm chi phí: Để năng cao hiệu quả chi tiêu trong doanh nghiệp, nhà quản lý phải đưa ra được các biện pháp làm giảm chi phí. Đầu tiên cần phát hiện các chi phí cần cắt giảm, tiếp đó xác định các nguyên nhân gây ra các biến động bất lợi. Khi đã tìm hiểu được tình hình sẽ đề ra các biện pháp cắt giảm chi phí, để làm được vậy cần sự hợp tác chặt chẽ của các nhân viên,bộ phận liên quan.
 
     Tóm lại, bất kỳ doanh nghiệp nào khi hoạt động đều phát sinh chi phí, đối với nhà quản lý thì vấn đề kiểm soát được các chi phí là mối quan tâm hàng đầu, bởi vì lợi nhuận thu được nhiều hay ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của những chi phí đã chi ra. Kiểm soát được chi phí sẽ nâng cao hiệu quả chi tiêu, từ đó sẽ làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.
 
Làm thế nào để quản trị tốt chi phí trong doanh nghiệp
ABSoft giúp nhà quản lý quản trị chi phí hiệu quả hơn
 
     Để quản trị chi phí hiệu quả thì việc đồng bộ quy trình vận hành của doanh nghiệp là điều không thể bỏ qua. Với tính năng ưu việt, giải pháp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp ABSoft đã và đang giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát tốt hơn chi phí cho doanh nghiệp.
 
     Việc áp dụng ABSoft cho doanh nghiệp có thể ứng dụng cho từng bộ phận hoặc đồng bộ cho tất cả các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp. Việc sử dụng duy nhất một giải pháp phần mền quản trị doanh nghiệp sẽ giúp thay thế tất cả các phần mềm nhỏ lẻ trong doanh nghiệp, vừa tiết kiệm chi phí đồng thời mang lại hiệu quả cao hơn.
 
     Với ABSoft, quản lý doanh nghiệp có thể hệ thống thông tin và phân tích hoạt động cần thiết của mình, cập nhật các thông tin hoạt động của doanh nghiệp từ đó phân tích hoạch định được nguồn lực mà doanh nghiệp đang có để đưa ra những chiến lược phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.
 
     Trong quản trị chi phí cho doanh nghiệp, ABSoft không chỉ giúp tối ưu chi phí hoạt động mà thông qua các phân tích, báo cáo chi tiết còn giúp nhà quản lý nâng cao tầm nhìn để biết cách kiểm soát chi phí hiệu quả hơn.
 
Để hiểu hơn về giải pháp phần mềm hỗ trợ quản trị chi phí ( ABSoft Advance) nói riêng và các giải pháp ABSoft đang cung cấp nói chung, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ hotline 0966 399 367 hoặc gửi email đến info@absofterp.vn để được tư vấn thêm cũng như lựa chọn được công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp có thể quản trị chi phí hiệu quả nhất.
Bài viết khác