Doanh nghiệp muốn lớn mạnh cần sát sao trong việc quản trị thu – chi
ABSoft ERP - 15/10/2018
Doanh nghiệp chính là phiên bản cỡ lớn của một gia đình. Gia đình nếu muốn phát triển kinh tế thì phải quản lý thu chi hợp lí. Doanh nghiệp cũng vậy, muốn lớn mạnh, cần phải sát sao trong việc quản trị thu chi. Một ông chủ tài ba hay một trụ cột gia đình giỏi chính là những người biết đưa ra các quyết định chính xác, phù hợp với tình hình thực tiễn để chi tiêu hiệu quả.
Bản chất của việc quản lý thu chi trong doanh nghiệp
Nếu bạn muốn làm tốt bất kể một việc gì đó, trước tiên cần hiểu rõ bản chất của nó. Quản lý thu chi không phải là khái niệm quá trừu tượng cũng không quá xa vời. Tuy nhiên, bản chất của quản lý thu chi là gì thì hẳn là nhiều người còn chưa biết.
Quản lý thu chi là hoạt động giúp bạn kiểm soát được việc thu vào và chi tiêu bằng tiền mặt tại doanh nghiệp. Đó là các thao tác liên quan đến tiền bạc mà các nhân viên thực hiện mỗi ngày. Đầu ngày, nhân viên được nhận một khoản tiền. Trong ngày, nhân viên thu tiền từ bán hàng và chi một số khoản cần thiết. Cuối ngày, người quản lí tính toán lại xem nhân viên phải bàn giao cho mình bao nhiêu tiền mặt và kiểm tra xem có xảy ra thất thoát hay sai sót gì không.
Khách hàng không thanh toán bằng tiền mặt hoặc khách hàng mua nợ không được tính là khoản thu tiền mặt, vì sự thật là nhân viên của doanh nghiệp không cầm tiền của khách.
Lợi nhuận không phải được tính theo kiểu lấy thu trừ chi. Thu trừ chi chỉ là khoản chênh lệch giữa cuối ngày và đầu ngày. Còn lợi nhuận liên quan đến rất nhiều chi phí khác, ví dụ như tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, cơ sở vật chất,...
Tại sao cần quản lý thu chi trong kinh doanh?
Quản trị thu chi giúp bạn quản lý tình hình tài chính thực tiễn của doanh nghiệp, nắm được các dòng tiền liên quan đến việc thu chi trong kinh doanh. Khi quản trị hiệu quả, bạn sẽ dễ dàng phát hiện nhiều khoản tiền dùng chưa hợp lí, chỗ thừa, chỗ thiếu để điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, nó cũng là trợ thủ đắc lực giúp bạn quả lý nhân viên. Nhân viên của bạn sẽ có tâm lí làm việc nghiêm túc hơn, không dám nghĩ đến việc gian lận tiền bạc vì bạn đang quản lí rất chặt chẽ các khoản thu chi.
Đừng nghĩ quản lý thu chi nắm một vai trò rất nhỏ trong doanh nghiệp. Trên thực tế, nó chi phối toàn bộ doanh nghiệp từ doanh thu, lợi nhuận đến việc kiểm soát nhân sự. Nếu bạn có một cuốn sổ hoặc file excel để quản lý hoạt động thu chi trong doanh nghiệp thì cuối ngày bạn chỉ cần nhìn vào đó để tổng kết thu chi, tránh được những cuộc chất vấn về sai số giữa quản lý và nhân viên. Điều này thể hiện được vai trò quan trọng và cần thiết của quản lý thu chi trong doanh nghiệp.
Nhưng giả sử, lỡ doanh nghiệp bị mất sổ hoặc file excel, mọi dữ liệu liên quan đến thu chi mất hết, hay việc nhân viên quên ghi chú vào sổ và file excel thì lúc đó doanh nghiệp tính thế nào?
Câu trả lời rõ ràng và thực tế nhất cho câu hỏi này chính là trường hợp của một công ty chế biến thủy hải sản tại Hải Phòng. Tại sao lại cần quản lý thu chi trong kinh doanh? Bởi vì không quản trị thu chi nên công ty này đã bị thua lỗ và sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Cụ thể là theo báo cáo tài chính quý I/2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của công ty đạt 4.7%, giảm 1,1% so với cùng kì năm trước, doanh thu sụt giảm 36,8 tỷ đồng, lợi nhuận âm 15,6 tỷ đồng. Vì không có biện pháp quản lí thu chi hiệu quả nên công ty liên tục bị thất thoát tài chính, số hóa đơn đặt hàng không khớp với doanh thu thu về. Các số liệu liên quan đến thu chi giao cho bộ phận kế toán nhưng người quản lí kiểm tra lại rất qua loa, không phát hiện được sai sót trong sổ sách và file excel. Công ty đã cam kết trong 2 quý cuối năm 2018 sẽ đưa doanh thu tăng lên 1,8% so với 2 quý đầu năm. Nhưng nếu không đưa ra biện pháp quản trị thu chi hiệu quả thì đừng nói là tăng mà có khi công ty sẽ tiếp tục trên đà sụt giảm.
Bạn cần một phần mềm quản lí thu chi chuyên nghiệp
Như đã nói ở trên, nếu chẳng may bị mất sổ hoặc file excel, mọi số liệu thu chi cũng sẽ mất hoàn toàn. Khi đó hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí là một chuỗi các sai số liên tiếp, gây gián đoạn việc tổng hợp thu chi.
Lúc này, một phần mềm quản lý thu chi chuyên nghiệp chính là giải pháp tối ưu và an toàn nhất, giúp giải quyết nỗi lo này của doanh nghiệp. Với phần mềm quản lý thu chi, việc quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Báo cáo sẽ cho bạn biết trong khoảng thời gian vừa qua, bạn chi tiền cho những khoản nào và cụ thể là bao nhiêu?
Bạn chỉ cần có một chiếc máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng là có thể kiểm tra được toàn bộ dòng tiền của doanh nghiệp. Việc này tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức nếu như bạn vẫn đang phải ngày ngày đến tận các bộ phận để thống kê nguồn chi tiêu.
Nên lựa chọn phần mềm nào để quản lý thu chi hiệu quả nhất?
ABSoft ERP chính là giải pháp thu chi hiệu quả với chi phí siêu tiết kiệm dành cho doanh nghiệp của bạn. ABSoft ERP có đầy đủ các tính năng của một phần mềm quản lí chuyên nghiệp, trong đó có tính năng quản lý thu chi:
- Bạn sẽ dễ dàng cập nhật mọi hoạt động thu chi và lưu trữ an toàn các dữ liệu ấy trêm hệ thống phần mềm mà không bao giờ lo mất dữ liệu hay bị rò rỉ ra bên ngoài.
- ABSoft ERP cho phép bạn tự lập các danh mục chung loại tiền, tỉ giá, khoản thu, khoản chi, giúp các dữ liệu được sắp xếp một cách khoa học và tránh sai sót.
- ABSoft ERP giúp bạn ghi chép đầy đủ và chi tiết các khoản thu, khoản chi ở bất cứ thời điểm hay thời gian nào. Chỉ cần bạn nhập số liệu vào hệ thống, hệ thống sẽ tự lưu trữ.
- ABSoft ERP có thể lấy thông tin từ nhiều bước trong quy trình và thậm chí từ nhiều quy trình khác nhau. Trong ABSoft ERP còn có hơn 60 mẫu báo cáo chuẩn cho từng phòng, ban trong doanh nghiệp và tích hợp thêm hệ thống biểu đồ phong phú tăng tính trực quan cho người xem, phục vụ tốt hơn cho việc trình bày nội dung, số liệu trong quản trị thu chi.
- ABSoft ERP cung cấp đầy đủ các loại báo cáo thống kê theo ngày, theo tuần, theo tháng, thoe năm hoặc tất cả: chi tiết thu chi ( liệt kê chi tiết tất cả các khoản thu, khoản chi), phân tích thu chi (phân tích theo phần trăm các khoản thu, khoản chi), tình hình tài chính theo tháng/năm (xem biểu đồ so sánh tổng thu, tổng chi theo tháng hoặc theo năm).
Ưu điểm của phần mềm ABSoft ERP:
- Lưu trữ chính xác tất cả các khoản thu, khoản chi ở bất kì thời điểm nào mà không lo bị mất hay rò rỉ số liệu.
- Liệt kê chi tiết số tiền đã thu, đã chi theo từng hạng mục qua từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng năm để xem xét cân đối thu chi cho hợp lý.
- Không chỉ dùng cho cá nhân mà còn có thể áp dụng vào bất kì cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào có phát sinh hoạt động thu chi. Chủ doanh nghiệp hoặc kế toán có thể sử dụng ABSoft ERP để quản lý chi phí của doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả chứ không phức tạp như các phần mềm kế toán. Thủ quỹ có thể dùng ABSoft ERP để ghi chép tình hình nộp quỹ, tình hình sử dụng quỹ vào các khoản chi của tập thể, …
- Có giao diện đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng. Vì vậy, mọi khách hàng, kể cả những người không có nhiều kiến thức về kế toán hay công nghệ thông tin vẫn có thể tiếp cận và sử dụng phần mềm một cách nhanh chóng và thành thạo.
Tóm lại, quản trị thu chi là một khâu không thể bỏ qua nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình ngày càng lớn mạnh và đặt hiệu quả trong kinh doanh. Muốn việc quản trị thu chi trở nên dễ dàng và tránh rủi ro đến mức thấp nhất thì ABSoft ERP chính là giải pháp tối ưu nhất.
Hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0966 399 367 để được thử nghiệm phần mềm quản lý thu chi hiệu quả nhất hiện nay cũng như được tư vấn giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.