giỏ hàng

Giỏ hàng

Có (0) Sản phẩm

Cẩm nang doanh nghiệp
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI SỐ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
CUNG CẤP CÁC NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
QUY TRÌNH ÁP DỤNG
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU
XÂY DỰNG THEO YÊU CẦU

Các bước quản trị mục tiêu công việc hiệu quả

Quản trị theo mục tiêu là phương pháp được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng hiện nay, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết quản trị mục tiêu công việc hiệu quả. Trong bài viết này, ABSoft sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các bước quản trị mục tiêu công việc hiệu quả để có thể áp dụng trực tiếp vào doanh nghiệp của mình.

Quản trị mục tiêu công việc nên được hiểu như thế nào?

Các bước quản trị mục tiêu công việc hiệu quả
Quản trị mục tiêu công việc hiệu quả mang lại sự nhất trí đồng lòng trong toàn bộ máy hoạt động của doanh nghiệp
 
     Trên thực tế có rất nhiều cách thức quản trị mà chủ doanh nghiệp có thể áp dụng như quản trị nhân sự, quản trị hiệu suất…trong đó không thể thiếu quản trị mục tiêu công việc bởi chỉ khi đã thiết lập được các mục tiêu của doanh nghiệp nói chung, từng bộ phận, từng nhân viên nói riêng thì khi đó mới có sự đồng nhất hướng tới mục tiêu chung và có kế hoạch hoạt động để thực hiện được những mục tiêu đã đề ra. Và để có được điều đó thì vai trì của người quản trị mục tiêu công việc là hết sức quan trọng.
 

Lợi ích khi chú trọng quản trị mục tiêu công việc

     Không thể phủ nhận những lợi ích mà quản trị mục tiêu công việc hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp như:
  • Giúp nhà quản trị hoạch định, xác định được mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp một cách xác đáng, đi đến sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân và tập thể.
  • Quản trị công việc theo mục tiêu sẽ tạo ra động lực, kích thích tinh thần hăng hái, nâng cao trách nhiệm của các thành viên, bộ phận trong công ty.
  • Quản trị mục tiêu công việc hiệu quả mang đến cơ hội phát triển năng lực cho mọi nhân viên trong công ty khi họ hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình, có thể tự do phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc, đưa ra được những ý kiến đóng góp giúp xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.
  • Khi tập trung quản trị mục tiêu công việc thì doanh nghiệp cũng dễ dàng đánh giá, đo lường các kết quả để từ đó có thể điều chỉnh các sai lệch so với kế hoạch nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu chung một cách tốt nhất.

Các bước để quản trị mục tiêu công việc hiệu quả

Các bước quản trị mục tiêu công việc hiệu quả
Xây dựng mục tiêu theo hướng từ trên xuống
 
     Để quản trị mục tiêu công việc hiệu quả thì doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu của nguyên tắc SMART. Vinamilk là một ví dụ điển hình cho sự thành công của doanh nghiệp khi quản trị mục tiêu công việc hiệu quả. Bằng chứng là để trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, mục tiêu giai đoạn 2012-2017 đạt doanh số 3 tỷ USD thì doanh nghiệp này đã xây dựng mục tiêu chiến lược cụ thể trong kế hoạch đầu tư tài sản, yếu tố khách hàng cũng như quản trị doanh nghiệp.
 
     Vậy nếu như doanh nghiệp của bạn cũng muốn triển khai quản trị mục tiêu công việc hiệu quả thì cũng có thể thực hiện từng bước trong 6 bước quan trọng sau đây:
 
Bước 1:  Các phương pháp triển khai
Doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai từ cấp công ty tới các cấp bộ phận hoặc triển khai từ dưới lên. Việc triển khai từ trên xuống sẽ nhanh về mặt thời gian nhưng lại không khuyến khích các bộ phận tham gia vào hoạch định mục tiêu công ty trong khi triển khai từ dưới lên khuyến khích được các bộ phận nhưng lại chậm và có khi kết quả tổng hợp lại không phù hợp với mong muốn của ban giám đốc.
 
Bước 2: Xây dựng mục tiêu cấp cao
Xây dựng mục tiêu cấp cao bao gồm xác định các mục tiêu chung của toàn công ty, xác định vai trò của các đơn vị cấp dưới tham gia vào việc thực hiện mục tiêu. Và vì là các mục tiêu dự kiến nên nó có thể được xem xét và điều chỉnh để phù hợp với các mục tiêu của cấp dưới.
 
Bước 3: Xây dựng mục tiêu cấp dưới
Khi đã xây dựng được mục tiêu cấp cao thì cấp trên có thể thông báo cho cấp dưới về các mục tiêu, chiến lược của công ty. Sau đó sẽ cùng với cấp dưới bàn bạc thảo luận về những mục tiêu mà cấp dưới có thể thực hiện. Đối với cấp dưới thì cũng có thể đề ra những mục tiêu và cam kết thực hiện. Lúc này cấp trên sẽ đóng vai trò là cố vấn kiên nhẫn, khuyến khích cấp dưới đề ra mục tiêu. Mục tiêu được đề ra phải do sự chủ động của cấp dưới và phải hỗ trợ tốt cho mục tiêu cao hơn cũng như hỗ trợ mục tiêu của các bộ phận khác.
 
Bước 4: Thực hiện mục tiêu
Khi đã đề ra được mục tiêu rõ ràng, cấp trên cần cung cấp các điều kiện và phương tiện cần thiết cho cấp dưới đồi thời trao quyền hạn tối đa cho cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó cấp dưới cần chủ động sáng tạo xây dựng và thực hiện kế hoạch.
 
Các bước quản trị mục tiêu công việc hiệu quả
Tiêu chuẩn SMART không thể bỏ qua khi quản trị mục tiêu công việc
 
Bước 5: Tiến hành kiểm tra và hiệu chỉnh
Bên cạnh việc thực hiện mục tiêu thì cũng cần tiến hành kiểm tra và hiệu chỉnh. Cấp trên phải tiến hành kiểm tra định kỳ việc thực hiện của cấp dưới để điều chỉnh hoặc giúp đỡ kịp thời. Ngay từ khâu hoạch định, cấp trên nên thiết lập một số điểm kiểm soát trọng yếu để dễ dàng theo dõi việc thực hiện mục tiêu. Việc kiểm tra ở đây chỉ giúp cấp dưới thực hiện tốt hơn chứ không đưa ra sự đánh giá và kết luận.
 
Bước 6: Tổng kết và đánh giá
Đây là bước cuối cùng trong quản trị mục tiêu công việc. Căn cứ vào mục tiêu đã cam kết và kết quả thực tế, cấp trên có thể đánh giá công việc của cấp dưới. Thành tích của cấp dưới sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành mục tiêu đã cam kết.
 

Quản trị mục tiêu công việc hiệu quả hơn với giải pháp phần mềm doanh nghiệp ABSoft

     Với mong muốn đồng hành cùng với các doanh nghiệp Việt, giúp cho doanh nghiệp không ngừng phát triển và vươn xa hơn, tập đoàn công nghệ ABSoft đã cho ra mắt giải pháp phần mềm với nhiều tính năng ưu việt, phù hợp với từng phòng ban trong công ty. Việc ứng dụng phần mềm ABSoft không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, nâng cao hiệu quả lao động mà cũng hỗ trợ không nhỏ trong việc quản trị mục tiêu công việc hiệu quả. Tại sao lại vậy?
 
     ABSoft có thể thay thế tất cả các phần mềm nhỏ lẻ trong doanh nghiệp, tạo nên sự đồng nhất trong việc quản lý, điều hành doanh nghiệp cũng như trong từng bộ phận nói riêng.
 
     Đối với người chủ doanh nghiệp, phần mềm ABSoft cho phép họ cập nhật các thông tin hoạt động doanh nghiệp, các báo cáo quản trị 24/24 mà không cần hỏi trợ lý. Từ đó họ cũng có thể phân tích hoạch định được nguồn lực doanh nghiệp của mình để đưa ra những mục tiêu, chiến lược phát triển doanh nghiệp rõ ràng và hợp lý hơn.
 
     Sử dụng phần mềm ABSoft giúp cho người quản lý cũng như nhân viên có thể hệ thống thông tin và phân tích hoạt động cần thiết của mình. Trong khi đó nhân viên dễ dàng phân tích, đánh giá được hiệu quả công việc của mình từ đó mà quản trị mục tiêu công việc hiệu quả hơn.
 
     Để quản trị mục tiêu công việc hiệu quả đòi hỏi rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất chính là con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự phát triển của khoa học công nghệ đã mang đến những giải pháp phần mềm tối ưu cho doanh nghiệp, trong đó có ABSoft- là công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp dễ dàng đề ra cũng như quản trị mục tiêu công việc hiệu quả cho từng cấp bậc, vị trí, phòng ban trong doanh nghiệp mình.
Bài viết khác