8 tuyệt chiêu đàm phán bạn cần biết
ABSoft ERP - 27/08/2018
Bạn có phải là người thiếu tự tin khi đàm phán, thuyết phục khách hàng? Bạn nhìn thấy những người bạn, đồng nghiệp xung quanh mình luôn luôn đạt được mục tiêu trong bất kỳ cuộc tranh luận nào còn bản thân mình thì không? Bạn có muốn cải thiện điều đó? Hãy cùng ABSoft khám phá 8 tuyệt chiêu đàm phán bạn cần biết để tìm câu trả lời cho chính mình nhé!
Đàm phán – một kỹ năng cần thiết vẫn luôn được bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào sử dụng hằng ngày tại mỗi không gian và thời gian khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng có một kỹ năng đàm phán tốt để đàm phán thành công. Vậy có bí mật nào cho một cuộc đàm phán thành công đạt được kết quả như ý mình không? ABSoft xin được chia sẻ với bạn “8 tuyệt chiêu đàm phán bạn cần biết” đã được các nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới áp dụng thành công.
Tuyệt chiêu thứ nhất: Biết người - Biết ta.
“Biết người” chính là sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ lưỡng về đối tác, biết được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của họ. Đây là yếu tố tiên quyết quyết định sự thành bại của bất kỳ thương vụ đàm phán nào bởi lẽ nếu không có bất kỳ thông tin gì về đối tác giống như bạn đang “tay không bắt giặc” vậy. Tất cả các doanh nghiệp thành công trên bàn đàm phán đều có một đội ngũ nhân sự tìm kiếm và thu thập thông tin chuyên nghiệp. Trước mỗi một cuộc đàm phán họ thường chủ động tìm hiểu mọi thông tin cần thiết về đối tác để từ đó lên kế hoạch đàm phán phù hợp.
“Biết ta” chính là xác định rõ mục tiêu đàm phán của công ty mình, xác định được giới hạn đàm phán, điểm mạnh điểm yếu của mình để từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể cho buổi đàm phán thành công. Một kế hoạch đàm phán phải đảm bảo sự lường trước mọi tình huống có thể xảy ra nhằm tìm ra biện pháp đối phó tối ưu nhất cho mình.
Việc xác định rõ mục tiêu và một kế hoạch hoàn hảo sẽ giúp bạn tránh rơi vào bẫy của đối phương khiến cho cuộc đàm phán đi sai hướng và để tiết kiệm thời gian của đôi bên.
Nên nhớ, mọi sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ không bao giờ là thừa thãi. “Biết người – biết ta” tuyệt chiêu quan trọng nhất trong 8 tuyệt chiêu đàm phán thành công mà bạn cần biết.
Tuyệt chiêu thứ hai: Chiêu thức mặt xanh – mặt đỏ.
Chiêu thức này cho phép bạn tạm thời đổ thừa trách nhiệm lên một người thứ ba. Nghĩa là: Khi bước vào bàn đàm phán bạn phải luôn ở trong tư thế “người đại diện” với nguyên tắc “Tôi không có đủ thẩm quyền để quyết định”, hoặc “… do quy định của công ty…” Điều này khiến cho đối phương nghĩ rằng còn một lãnh đạo cấp cao bên trên nữa quyết định các vấn đề này, từ đó đưa ra thêm những lợi ích khác hoặc buộc phải chấp nhận điều khoản bạn đưa ra vì không còn cách nào khác, bạn không có quyền sửa đổi, đó là quy định của công ty rồi. Mặt khác, chiêu thức này giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ, cân nhắc hoặc từ chối các điều khoản đối phương đưa ra mà không làm mất hòa khí và giữ được mối quan hệ cho các lần hợp tác tiếp theo.
Tuyệt chiêu thứ ba: Win – Win.
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng trong đàm phán thắng thua phải phân định rạch ròi. Trong thực tế, quan điểm này đang được nhìn nhận lại, bởi lẽ cái cốt yếu của đàm phán là “làm cho nhân sinh quan đôi bên hài hòa”. Giữa việc đàm phán thành công để có được một đối tác làm ăn lâu dài và việc thắng nhưng lại có thêm một đối thủ trên thương trường bạn sẽ chọn cái nào?
Một cuộc đàm phán thành công là “hợp tác đôi bên cùng có lợi’. Vì vậy, hãy biết dung hòa lợi ích đôi bên và cho đối tác thấy thiện chí của mình, và sẵn sàng thỏa hiệp khi cần thiết bởi vì “chỉ có lòng chân thành đối đãi với nhau mới có thể cùng nhau đi đường dài”.
Tuyệt chiêu thứ tư: Luôn từ chối lời đề nghị đầu tiên.
Đây không chỉ là tuyệt chiêu mà còn là nguyên tắc bất di bất dịch cho bất kỳ cuộc đàm phán nào, bởi lẽ, nếu các điều khoản được đồng ý ngay từ đầu thì chẳng có cái gọi là “đàm phán” nữa. Luôn nhớ, đề nghị ban đầu rất tuyệt nhưng sẽ không bao giờ kèm theo ưu đãi, hãy chờ đợi cho đến khi đối phương đưa ra những ưu đãi tốt hơn và đưa ra lời đề nghị theo ý muốn của bạn, hướng đối phương đến mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới.
Tuyệt chiêu thứ năm: Giương Đông kích Tây.
Đây là một tuyệt chiêu khá phổ biến trong đàm phán chuyên nghiệp nhưng để thực hiện được nó đòi hỏi người đàm phán phải là một người dày dặn kinh nghiệm bởi vì tuyệt chiêu này chủ yếu đánh vào tâm lý với những câu hỏi thăm dò, những lựa chọn và những thông tin giả để gây nhiễu đối phương khiến cho đối phương không tìm ra được mục đích thật sự của mình. Đến khi thời cơ chín muồi mới đưa ra yêu cầu thật sự của mình và lúc này đối phương sẽ rơi vào tình thế không thể không đồng ý với yêu cầu mà bạn đưa ra. Như vậy là bạn đã đàm phán thành công rồi đó.
Tuyệt chiêu thứ sáu: Đàm phán trực tiếp.
Sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay mở ra nhiều hình thức đàm phán mới - Đàm phán qua thư tín, điện thoại, email. Tuy nhiên, trong đàm phán chuyên nghiệp thì hình thức này hiếm khi được áp dụng bởi lẽ nó sẽ giúp cho bên yếu thế hơn có được lợi thế, khi không phải đối mặt họ sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ câu trả lời. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo rằng cuộc đàm phán của bạn là một cuộc đàm phán trực tiếp, mặt đối mặt giữa các bên với nhau vì chỉ có như vậy bạn mới có thể nắm bắt được tâm lý và phản ứng của đối phương để từ đó giành thế chủ động về phía mình và đạt được mục tiêu đã đề ra.
Tuyệt chiêu thứ bảy: Hãy lắng nghe nhiều hơn.
Người ta thường nói: “im lặng là vàng”, và trong đàm phán điều này giữ vai trò vô cùng quan trọng bởi lẽ, trong mọi cuộc tranh luận, hai bên thường có xu hướng khó kiểm soát bản thân, từ đó họ sẽ nói to hơn và nhiều hơn nhằm áp đảo đối phương. Tuy nhiên, điều này lại chỉ khiến cho cuộc đàm phán đi xuống và thường thì những người nói ít hơn sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng. Tại sao lại như vậy? Rất đơn giản, khi bạn nói quá nhiều sẽ vô tình để lộ ra sơ hở của bản thân, điều này sẽ gây bất lợi cho chính bạn. Vì vậy, hãy làm chậm nhịp độ cuộc trò chuyện để có thời gian để bình tĩnh lại và đảm bảo rằng bản thân đang thực sự lắng nghe – Lắng nghe để hiểu và tôn trọng đối phương, đối thoại thay vì đối đầu.
Tuyệt chiêu thứ tám: Body language – Tuyệt chiêu đàm phán quan trọng nhất mà bạn cần biết.
Trong đàm phán ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi vì đây là một loại ngôn ngữ không gắn liền với cảm xúc và thường được biểu hiện một cách vô thức mà chủ nhân của nó không thể che giấu được. Theo nghiên cứu, khoảng 93% giao tiếp là phi ngôn ngữ, do đó muốn đạt được một cuộc đàm phán thành công thì người đàm phán phải nhận biết và kiểm soát được hành vi, cử chỉ của bản thân cũng như người đối diện. Nhà đàm phán tài ba chắc chắc sẽ là người thông thạo ngôn ngữ cơ thể! Vì khi đó, họ có khả năng nhận biết được tâm lý của đối phương và biết mình cần làm gì để có lợi cho cuộc đàm phán.
- - -
Áp dụng thành công các tuyệt chiêu trên chắc chắn khả năng tương tác và đàm phán với khách hàng của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. Kỹ năng thương thảo, thuyết phục khách hàng, kỹ năng chốt hợp đồng được nâng lên một tầm cao mới, giúp cho doanh thu của bạn cũng như công ty tăng lên một cách đáng kể. Bạn đã áp dụng thành công tuyệt chiêu nào và cảm thấy tâm đắc với tuyệt chiêu nào nhất? Hãy comment và chia sẻ cho ABSoft về quan điểm của bạn đối với 8 tuyệt chiêu đàm phán bạn cần biết nhé!